ถนนคนเดินช้า

น้ำ แดด ลม ผสมผสานพลังงานทางเลือก

แชร์

176

176

ทีมงานกินเปลี่ยนโลก รวมตัวกันออกปฏิบัติการอีกครั้ง ที่อำเภอภูหลวงจังหวัดเลย เพื่อรณรงค์ กินเปลี่ยนโลก เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการกินของเราในทุกๆวันให้หันมาสนใจการกิน อาหารพื้นบ้านที่ปรุงเองในครัวเรือนกินอย่างช้าๆแบบสโลว์ฟู้ดซึ่ง เพื่อรณรงค์ให้พวกเราหันมแสวงหาแนวทางการกินอาหารดี มีคุณค่า สะอาดปลอดสารพิษ? และราคาเป็นธรรมทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ในงานมหกรรมพลังงานชุมชน ภาคอีสาน?น้ำ แดด ลม ผสมผสานพลังงานทางเลือก?? ณ ศูนย์ฝึกกสิกรรมธรรมชาติภูหลวง บ้านศรีเจริญ ตำบล เลยวังไสย์ อำเภอ ภูหลวง จังหวัด เลย เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา

เพื่อค้นหาอาสาสมัครกินเปลี่ยนโลกให้เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ ทีมงานเริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพในคืนวันที่ 27 หลังเลิกงานปาร์ตี้อาสาสมัครกินเปลี่ยนโลกครั้งที่ 1? ด้วยรถยนต์ลัดเลาะไป จนถึง จุดหมายปลายทางที่ บ้านศรีเจริญ ในเวลา?? ใกล้รุ่งซึ่งยังเช้าเกินกว่าที่จะมีใครตื่นขึ้นมา?? เราเหลือบไปเห็นกระท่อมน้อยพร้อมเครื่องนอนในบริเวณทางเข้างาน?? ทำให้เราตัดสินในเข้าไปนอนพักหลบอากาศเย็น อย่างอุ่นกายใจ คิดโมเมเองว่าเป็นที่พักที่เตรียมพร้อมไว้ให้เราและแขกคนอื่นๆ ที่มาร่วมงาน เลยถือวิสาสะได้งีบกันเล็กๆ เกือบชั่วโมงก่อนจะเริ่มปฏิบัติภารกิจในวันนี้

เด็กนักเรียนที่มาร่วมกิจกรรม
บ้านพัก

เสียงกังหันลมปั่นไฟพัดวู่ๆ หลังกระท่อม ปลุกเราตื่นขึ้นมาท่ามกลางขึ้นมาได้เห็นบรรยากาศที่ร่มรื่นสวยงาม เมฆหมอกปกคลุมเทือกเขาสวยงามอากาศเย็นสดชื่นภายในศูนย์กสิกรรมธรรมชาติภูหลวง? พวกเราสดชื่นอย่างน่าประหลาด แม้จะได้พักเพียงชั่วครู่??? เราขออนุญาตเจ้าบ้านใช้เต้นท์ข้างๆ กระท่อมที่เราพักเป็นสถานที่ตั้งบู้ทรณรงค์กินเปลี่ยนโลก??? ขณะที่เริ่มตกแต่งบู้เราได้รู้ว่าที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งชุมชนต้นแบบของภาคอีสานที่พึ่งตนเองได้ด้านอาหารจากระบบการผลิตอาหารแบบเกษตรผสมผสาน และด้านพลังงาน? โดยแปรรูปพลังน้ำ ลม และแดด รวมทั้งวัตถุดิบหมุนเวียนในระบบเกษตรอย่างมูลสัตว์มาเป็นพลังงานใช้เองในชุมชนได้อย่างน่าทึ่ง ตะลึงตึงๆ? อย่างกังหันลมนี่? ปกติปั่นไฟใช้งานภายในศูนย์ซึ่งมีพื้นที่ 9 ไร่ได้อย่างสบายๆ? สมกับการเลือกเป็นตัวแบบนำเสนอ งานมหกรรมพลังงานชุมชน ภาคอีสาน ที่มีชื่อตามคอนเซ็ปต์

puluang02
puluang03


ก่อนเริ่มงานเราไปทานอาหารเช้าอร่อยถูกใจที่เจ้าภาพ คือมูลนิธิเลยเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน และองค์กรเครือข่ายซึ่งเป็นเจ้าถิ่น? ร่วมกับมูลนโยบายสุขภาวะ จัดเตรียมไว้??? และเมื่อภายในบู้ทรณรงค์กินเปลี่ยนโลกพร้อมแล้ว เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ จากหลายๆ จังหวัดในภาคอีสานก็ได้ทยอยเข้ามาในงาน ฐานกินเปลี่ยนโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฐานนิทรรศการกว่าสิบแห่งที่ได้จัดเตรียมไว้ให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนกัน?
ในบู้มกินเปลี่ยนโลก? ทั้งผู้เข้ามาเยี่ยมชม และ ทีมงาน ต่างแลกเปลี่ยนวิทยายุทธกันการกินเปลี่ยนโลกอย่างดุเด็ดเผ็ดมัน โดยเฉพาะขั้นตอนการปั๊มเข็มกลัด เด็กๆ พี่ๆ รวมถึงแบดแมนฮีโร่ ก็มาร่วมกิจกรรมกินเปลี่ยนโลกกันอย่างคึกคัก

เล่นเกมทายปัญหาหลังเสื้อ
ทำกันใหญ่เลย

โดยเฉพาะน้องเยาวชนให้ความสนใจกระตือรือร้นเข้าร่วมกิจกรรมกินเปลี่ยนโลกอย่างสนุกสนานกับการค้นหาวิธีกินอย่างไรมันถึงจะเปลี่ยนโลกนี้ได้กันอย่างเต็มที่??? บ้างคิดได้ทันที? บ้างหาตัวช่วยภายในบู้ท??? หลายคนคิดวิธีกินเปลี่ยนโลกขึ้นมาใหม่ๆ อีกมากมาย

puluang04
ที่ภูหลวง

ถ้าคุณสนใจว่า…. กินอย่างไรถึงจะเปลี่ยนโลกได้?? ….เชิญเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมอาสาสมัครกินเปลี่ยนโลก ในกิจกรรมรณรงค์ครั้งต่อๆ ไป? เพราะเราเชื่อในพลังการเปลี่ยนแปลงของเราทุกคนว่า??? …. เรากินทุกวัน? ..เราเปลี่ยนแปลงโลกทุกวัน

เรื่องโดย

ทีมกินเปลี่ยนโลก

ทีมงานที่ร่วมสร้างวิถีแห่งการกิน เพื่อการเปลี่ยนแปลงโลก เรากินทุกวัน เราเปลี่ยนโลกทุกวัน