Global Food Movement

มันเป็นทั้ง… รถปิคอัพ สวนผัก และหนัง

แชร์

145

145

Ian Cheney 

คนทำหนังและคนทำสวนและนักรณรงค์เกี่ยวกับอาหาร เจ้าของความคิด Truck Farm ที่ทำสวนผักบนรถปิคอัพในมหานครนิวยอร์ค ที่รณรงค์ให้คนในเมืองหันมาปลูกผักไร้สารกินเองจากวัสดุอะไรก็ได้เท่าที่จินตนาการจะพาไป

จากความรู้สีกอับโชคว่าคนเมืองใหญ่ไร้ที่ดินอย่างเขาจะหา ที่ทำสวนปลูกผักไร้สารพิษกินเองได้ที่ไหนกัน จนเกิดปิ๊งไอเดียที่จะเอารถปิคอัพ-มรดกตกทอดจากคุณปู่มาปลูกพืชผักให้งอกเงย

Truck Farm ไม่ใช่แค่รถปลูกผักธรรมดาแต่ยังต่อยอดไอเดียเป็น “โครงการสนับสนุนเกษตรชุมชน” ในละแวกบ้านเขา โดยสมาชิกจะสมทบยี่สิบเหรียญต่อปีและได้รับผักสมุนไพรถุงเล็ก ๆ ทุกเดือน ทั้งผักสลัด ถั่วหวาน มะเขือเทศ บร็อคเคอรี่ กระเจี๊ยบเขียว ฯลฯ

เขากับเพื่อนคู่หู Curt Ellis (ที่ทำหนังร่วมกันมาตั้งแต่เรื่อง King Corn และ Big River – หนังสารคดีเกี่ยวกับไร่ข้าวโพดของเขากับการเดินทางของข้าวโพดจากไร่ถึงผู้บริโภคที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงปัญหาการกิน โรคอ้วนที่ระบาดในหมู่ชนอเมริกันและมลพิษจากขั้นตอนการผลิตและการแปรรูป) ยังพยายามรณรงค์ให้คนในเมืองใหญ่ คิดค้นหาหนทางปลูกผักกินเองด้วย Ian บอกว่า พืชผักที่ปลูกในห้องน้ำหรือในรองเท้าผ้าใบเก่า ๆ ของพ่อ อาจไม่ได้แก้ปัญหาเรื่องอาหารในเมืองใหญ่ แต่เขารู้สึกเนื้อเต้นทุกครั้ง ที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่ปลูกผักด้วยความสนุกสนาน

และทั้งหมดนี้ถูกบันทึกออกมาเป็นหนังที่เราจะได้มีโอกาสชมกันในเร็ว ๆ นี้ ติดตามเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่ http://www.truck-farm.com/

เรื่องโดย

ทีมกินเปลี่ยนโลก

ทีมงานที่ร่วมสร้างวิถีแห่งการกิน เพื่อการเปลี่ยนแปลงโลก เรากินทุกวัน เราเปลี่ยนโลกทุกวัน