Cook It Yourself

ต้มส้มปลาทูใส่มะนาวโห่

แชร์

69

69

มะนาวโห มะนาวไม่รู้โห่ มะม่วงหาวมะนาวโห่ มะม่วงไม่รู้หนาวมะนาวไม่รู้โห่ ก็เรียกกันไปต่างๆ มากมายซึ่งหมายถึงลูก “หนามแดง” (Carissa carandas Linn. วงศ์ Apocynaceae) นอกจากนั้นยังเคยลองถามหลายๆ คนหลายๆ ที่ก็เรียกไปต่างๆ กัน เช่น หนามขี้แฮด(เหนือ) ลูกเลือด(ใต้)

อันที่จริงแล้วเราก็พบลูกไม้ชนิดนี้บ่อยๆ เพราะนิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามสวนหย่อมของบ้านในเมือง เพราะใบเขียวมันสีสวย ดอกสีขาวก่อนจะเป็นลูกสีชมพูสดใสและแดงเข้มจนถึงดำเมื่อสุกจัด ก่อนนั้นผู้เขียนก็นึกเอาเข้าใจว่าเป็นเพียงไม้ประดับกินไม่ได้ เเต่เมื่อไม่นานย้อนกลับไปสัก 2-3 ปีมานี้ ซึ่งมักจะพบเห็นลูกมะนาวโห่นี้ ถูกแปรรูปเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรสีชมพูอมม่วงสวยงาม รสเปรี้ยวอมหวาน สดชื่น นอกจากนั้นแล้วก็ยังพบเห็นลูกมะนาวโห่ขายเป็นกอง เป็นถุง 10 บาท 20 บาท บ่อยครั้งขึ้น ถามได้ความว่าเอาไว้กินส้ม บ้างก็เอาไปแกงส้ม ซื้อมาชิมดูก็ปรากฏว่าเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดมาก

จึงจะขอทดลองครั้งแรกของเมนูมะนาวโห่ด้วย “ต้มส้มปลาทูใส่มะนาวโห่”

วัตถุดิบ

– ปลาทูแม่กลองนึ่ง ตัวเล็ก 5 ตัว ตัดครึ่งตัว

– ลูกมะนาวโห่ 1 ขีด ผ่าล้างยางออกให้หมดจด แคะเม็ดทิ้งมิเช่นนั้นน้ำแกงจะขม

– เกลือทะเล 1 ช้อนชา

– หอมแดง 5 หัวขนาดกลางๆ บุบพอแตก

– ตะไคร้ 3 หัว ตัดเป็นท่อนๆ ทุบพอแตก

วิธีปรุง

– ตั้งน้ำบนเตากะพอท่วมเครื่องเคราทั้งหมด

– ใส่หอม ตะไคร้และเกลือ รอให้เดือด

– ใส่ลูกมะนาวโห่ลงไปปล่อยให้เดือดสักพัก

– ชิมดูพอเริ่มเปรี้ยวจึงใส่ปลาทู ปล่อยให้เดือดอีกครั้งชิมรสให้พึงพอใจ ก็เรียบร้อย

manowho1
manowho2

เป็นที่น่าพึงพอใจมาก รสเปรี้ยวที่ได้ค่อนข้างจัดจ้าน แต่ไม่หนัก มีกลิ่นเฉพาะ ทั้งน้ำแกงก็ใสดี ซดแล้วรู้สึกสดชื่น เป็นผลไม้รสเปรี้ยวที่น่าสนใจลองหามาใส่ต้มใส่แกง ปลูกประดับก็สวยงาม ถ้าจะมีข้อจำกัดก็ตรงเวลาผ่าลูกสดจะมียางขาวๆ เหนียวนิดหน่อย ต้องล้างให้สะอาด และต้องแคะเมล็ดออกเพราะมีรสขมซึ่งค่อนข้างใช้เวลาถ้าจะปรุงมากๆ แต่ทำกินเองที่บ้านเล็กๆ น้อยๆ นี่สบายอยู่แล้ว

นอกจากรสชาติดีแล้วลูกมะนาวโห่ยังมีสรรพคุณเป็นสมุนไพร คือที่ผลรสเปรี้ยวนี่แหละ ช่วยแก้ไอ แก้โรคลักปิดลักเปิด แก้ท้องเสีย แก้เจ็บคอและขับเสมหะอีกด้วย

เรื่องโดย

แก้วตา ธัมอิน

คนทำงานณรรงค์เรื่องอาหารการกิน ที่อยากลองทำอาหารทุกอย่างที่ชอบกิน และโพสต์อวดชาวโลก 555